Tư liệu cho bài thuyết minh Hồ Phú Nịnh

2014-01-16 22:20

 Phú  Ninh – tên gọi của một làng quê nhỏ bé nằm trên bờ sông Quán từ buổi sơ khai. Và hôm nay, Phú Ninh đã trở thành tên gọi thân quen của một vùng hồ rộng lớn, một công trình thế kỷ - Đại thủy nông Phú Ninh, một thắng cảnh du lịch hấp dẫn của Quảng Nam.

 

 

        Cách thị xã Tam Kỳ khoảng 7km về phía Tây – Nam, Phú Ninh xưa kia là mảnh đất của con người hiền hòa, chân chất đã từng với người dân một nắng hai sương góp phần làm nên một vùng quê trù phú. Và chiến tranh xảy ra, Phú Ninh lại cùng với người dân nơi đây sống mái với kẻ thù, góp phần không nhỏ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại.

       

       Sau ngày thống nhất đất nước (tháng 3/1975), Phú Ninh lại một lần nữa bước vào cuộc cách mạng mới – xây dựng CNXH. Hai năm chuẩn bị cho dự án (1975 – 1977) – công trình Đại thủy nông Phú Ninh được phê duyệt và chính thức khởi công (3/1977), và đến ngày 31/12/1985 công trình cơ bản hoàn thành. Đây là thành quả lao động của nhân dân Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ), của mồ hôi và máu của những người đã cống hiến để Phú Ninh và người dân đất Quảng có được cuộc sống ngày hôm nay dưới chế độ XHCN.

 


 

        Với diện tích khoảng 36 km2, dung tích toàn bộ khoảng 344 triệu m3, Phú Ninh góp phần tạo nên một tiểu vùng khí hâu ôn hòa, với nhiệt độ trung bình khoảng 260C.

        Phú Ninh được bao bọc bởi đồi núi ở các xã: Tam Xuân ở phía Đông;  Tam Dân – Tam Thái ở phía Bắc; Trà Bồng – Trà Liên ở phía Tây và Tam Sơn ở phía Nam. Ngoài ra, Phú Ninh còn có cánh rừng phòng hộ khoảng 23.000 ha.

         Lòng hồ có gần 30 đảo lớn nhỏ, tạo nên một quần thể sơn thủy hữu tĩnh; trong đó có một số đảo lớn như đảo Ông Sơ, đảo 61, đảo Rùa,… giống như một Hạ Long thu nhỏ.

         Phú Ninh còn là vùng thổ nhưỡng đa dạng, nên ở đó hình thành nên hệ thực vật và động vật phong phú. Với khoảng 142 họ thảo mộc, trong đó có nhiều nhóm thảo mộc hoặc dược liệu quý hiếm; có khoảng 148 loài động vật mà trong đó 14 loài được ghi vào sách đỏ cần được bảo tồn. Và đặc biệt, Phú Ninh có mỏ nước khoáng quý giá, góp phần cho việc chữa bênh và giải khát.

                          

 

 

          Và Phú Ninh còn là một vùng quê yên tĩnh, không khí trong lành, làng mạc bao quanh dưới những rặng tre xanh, rừng cây tỏa mát. Tiềm năng du lịch của Phú Ninh không nhỏ và hấp dẫn, du khách sẽ chiêm ngưỡng Phú Ninh một cách trọn vẹn nếu một lần đến đây tắm mát vào buổi trưa hè, ngồi câu cá trên bờ hồ với lòng nước trong xanh, tung tăng cá lội, hay du thuyền vào những đêm trăng sáng để tận hưởng những gì thơ mộng nhất của Phú Ninh