Tự hào thay -Phú Ninh

2014-01-16 22:44

 

                  Xuân về huyện mới Phú Ninh

              Nắng hồng rực rỡ lung linh sáng ngời

                  ( Xuân về huyện mới Phú Ninh -
                             Đặng Đức Lai-Phú Ninh đất và người tập III)

                Vâng ! Xuân  về đây đã từ lâu.Ánh hào quang của vầng dương Đảng quang vinh đang rực rỡ, lung linh, sáng ngời của trên mặt đất mặt người Phú Ninh yêu dấu .     

            Xin mời bạn hãy cùng tôi ngược dòng thời gian trở về  cội nguồn của Phú Ninh xưa kia đến với đình Chiên Đàn, nơi khởi nguồn của đất .Đây ,mảnh đất Hà Đông “địa linh nhân kiệt”đã từng đi  vào sử sách lưu danh.        

                Một danh tướng Lê văn Long với những chiến công hiển hách góp phần đánh tan giặc Thanh dưới triều Tây Sơn .Một tiến sĩ Trần Văn Dư tài trí, khí phách cùng  chí sĩ yêu nước Trần Hoán mà Phong trào nghĩa hội vẫn còn mãi âm vang .... Vẫn còn đâu đây không khí biểu tình rầm rộ quyết liệt chống đi phu,chống sưu thuế bởimột Trần Thuyết đấy chí khí và bản lĩnh .Vẫn còn trong mỗi người Việt Nam sự ngưỡng mộ đặc biệt dành cho một nhà tư tưởng hàng đầu thế kỉ hai mươi ở Việt Nam - Phan Châu Trinh với phong trào Duy tân góp phần chấn hưng giáo dục .Đó là những con người đã làm rạng danh đất Phú Ninh quê ta .        

               Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng ,Phú Ninh sục sôi tinh thần kháng Pháp .Mỏ vàng Bồng Miêu bùng nổ phong trào bãi công khiến kẻ thù khiếp vía ,vỡ mật .Khắp nơi nơi theo lời kêu gọi “Toàn quốc kháng chiến”của Bác Hồ .Cuốc xuổng ,giáo mác, gậy gộc... mang tinh thần quật khởi ,kiên cường của người Phú Ninh đã làm nên những “ Điện biên Phủ ”  trên chính mảnh đất này .

                Bạn hãy cùng tôi đến thăm những địa danh lịch sử từng  ghi dấu một thời chống Mĩ oanh liệt ? Đây Chồi Sung ,Núi Thị ;kia Khánh Thọ Rừng xanh ,Hố Ngãi; nọ làQuán Rường Cẩm Khê - ghi dấu những huyền thoại về cuộc đấu tranh nhân dân. Hàng ngàn người đã ngã xuống trong cuộc  thảm sát đẫm máu Chiên Đàn -Khánh Thọ nhưng Phú Ninh vẫn kiên trinh “ một tấc không đi ,một li không rời”“ bám đất giữ làng” nuôi giấu cán bộ.Câu ca xưa vẫn còn vang vọng mang tinh thần “quyết tử cho quê hương quyết sinh “ của những bà mẹ Kì Thịnh .

                                   Nhà tan cửa nát cũng ừ 
                                Đánh tan giặc Mĩ cực chừ sướng sau

                 Tinh thần ấy đã thắp lửa cho những chiến thắng Ao Lầy ,Đồi Ông Sơ,Trà Vu ... góp phần làm nên khúc khải hoàn ca của dân tộc ta vào mùa xuân 1975.Danh hiệu “lá cờ đầu diệt Mĩ” của vùng đất Kì Thịnh cũng  là danh hiệu xứng đáng của một Phú Ninh hào hùng. 

                Phú ninh quê ta kiên cường đoàn kết  trong chiến đâu và rất  cần cù ,sáng tạo trong lao động.

                Biết vươn lên từ mảnh đất nghèo mang đầy những vết thương chiến tranh ,những đôi bàn tay chai sần, đôi vai oằn vì  lúa gieo ,nước thiếu ,người Phú Ninh góp phần làm nên công trình mang “ý Đảng lòng dân”-công trình  đại thủy nông Phú Ninh. Gửi tình yêu vào đất, người Phú Ninh làm nên những hồ cá ắp đầy,những cánh đồng vàng bội thu ,những vườn cây sai quả ...          

                Nào,chúng ta hãy đến vùng Tam Phước thưởng thức vị mát lành ,ngon ngọt của dưa hấu mang thương hiệu Kì Lí, ngắm nhìn sự qui mô của trang trại ông Hoàng ba baở Tam thái , thán phục kinh nghiệm quí báu trong chăn nuôi của chú Huỳnh Phước Thành (Tam Lãnh) ,tham quan cơ ngơi của một ông chủ trẻ Cao Xuân Dũng ở  Tam Đàn  giàu tình yêu máy móc đã tạo dựng nên một thương hiệu lớn có uy tín trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo các thiết bị máy móc ở khu vực miền Trung Tây Nguyên . Tất cả đã làm nên một vùng quê mới  kinh tế đang trên đà phát triển          

              Chúng ta cũng rất đỗi tự hào về vẻ đẹp đầy tiềm ẩn  và sức sống trong tâm hồn những con  người trên mảnh đất giàu truyền thống văn hoá 

             Chắc hẳn cụ Nguyễn Dục một nhà giáo đáng kính, một danh nhân văn hóa của đất Việt hẳn đang ngậm cười nơi thế giới bên kia .Bởi cụ đã nhìn thấy ngày mai của quê hương từ những ngôi trường mới bề thề ,khang trang . Những bậc tiền nhân : Nguyễn Dục , Phan Tây Hồ - Phan Châu Trinh ,Nguyễn Bỉnh Khiêm. ..được những trường học mang tên mãi mãi là niềm vinh hạnh và nguồn cổ vũ  tinh thần lớn lao cho những thế hệ trẻ của một vùng quê hiếu học -bao đời từng rạng danh khoa bảng .Những thế hệ trẻ đã và đang viết tiếp những bảng vàng mới trên các giảng đường đại học .

            Sự tỉ mỉ ,miệt mài của người thợ đan lát làng nghề Tam Vinh sẽ luôn tạo ra những sản phẩm đặc sắc .Và nhất là đôi bàn tay khéo léo tài hoa làm nên những nét chạm trổ tinh vi của nghệ nhân làng mộc Văn Hà vẫn luôn đem đến sự ngưỡng mộ của bao người

             Đất  vàng Bông Miêu nay là niềm hứng khởi để  người Phú Ninh biết chinh phục thiên nhiên ,khai thác tài nguyên từ  lòng đất mẹ .Vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của hồ Phú Ninh đang ngày được tôn tạo thu hút du khách bốn phương.Vẻ cổ kính huyền bí của di tích Chăm pa mãi mãi là khát vọng khám  phá cội nguồn của nhiều thế hệ .         

             Niềm tin  bắt đầu từ đây- từ những mùa xuân Phú Ninh có Đảng  .Bạn có nhìn thấy tầm vóc mới của một Phú Ninh trong tương lai không ? Khu công nghiệp Phú Xuân ,Chợ Lò rộn ràng không khí vào ca .Khu thương mại dịch vụ Kì Lí ,thị trấn Phú Thịnh,Tam Dân sầm uất,phồn thịnh .Vùng nông thôn mới Tam phước thắm thịt hồng da ...Gương mặt người ai ai cũng rạng rỡ lạ thường.           

               Thật là vinh hạnh khi  được là người con của  vùng đất Phú Ninh. Chúng ta hãy biết sống Vì Phú Ninh hôm nay ngày mai”.